หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู
ชื่อปริญญา
ประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาชีพครู
Graduate Diploma in Teacher Profession
ป.บัณฑิต (วิชาชีพครู)
Grad. Dip. (Teacher Profession)
ปรัชญา
ครูที่ดี “มีความศรัทธาในวิชาชีพครู รอบรู้ในวิชาการ ได้มาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ”
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ครู อาจารย์ และนักวิชาการทางการศึกษา
แนวทางประกอบอาชีพ
1. ผู้บริหารการศึกษาภาครัฐ/ภาคเอกชนระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. นักวิชาการ นักบริหารจัดการ ข้าราชการ บุคลากรทางการศึกษา
3. ศึกษานิเทศก์
4. ผู้ประกอบอาชีพอิสระ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทางการศึกษา มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีความสามารถในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ มีความรู้ และสมรรถนะความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
- พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้องค์ความรู้ เทคนิคการสอนที่ทันสมัย ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงและส่งเสริมผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริมกระบวนการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษาและยกระดับการเรียนรู้ให้สามารถไปใช้ประโยชน์ในการศึกษา
- สร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ รองรับการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคไทยแลนด์ 4.0
- บริการวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนและสังคม ภายใต้เครือข่ายความร่วมมือทั้งในระดับชุมชน ระดับชาติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่ศิษย์เก่า ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทั่วไป
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
- PLO 1. ออกแบบหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ และเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับบริบทการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงของสังคมท้องถิ่น
- PLO 2. จัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับเทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับแบบแผนการเรียนรู้ (Learning style) ของผู้เรียน
- PLO 3. จัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียนโดยบูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนส่งผลในการพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร
- PLO 4. ออกแบบและผลิตนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับผู้เรียน
- PLO 5. ออกแบบและดำเนินการวิจัยพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำมาใช้ในกระบวนการแก้ปัญหาในห้องเรียน รวมถึงจัดทำรายงานการวิจัยตามรูปแบบรายงานวิจัย
- PLO 6. สื่อสารระหว่างบุคคล มีทักษะการทำงานแบบมีส่วนร่วมและส่งเสริมการเรียนการสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้ สังเคราะห์ความรู้จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
- PLO 7. ปฏิบัติหน้าที่ครู แสดงออกถึงคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพได้ตรงตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
ข้อมูลหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตรและแผนการศึกษา
1. จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 34 หน่วยกิต
2. โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชาบังคับ | 27 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาปฏิบัติการสอน | 7 | หน่วยกิต |
รวม | 34 | หน่วยกิต |