Skip to content

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู

ชื่อปริญญา

ประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาชีพครู
Graduate Diploma in Teacher Profession
ป.บัณฑิต (วิชาชีพครู)
Grad. Dip. (Teacher Profession)

ปรัชญา
ครูที่ดี “มีความศรัทธาในวิชาชีพครู รอบรู้ในวิชาการ ได้มาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ”

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ครู อาจารย์ และนักวิชาการทางการศึกษา

แนวทางประกอบอาชีพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทางการศึกษา มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีความสามารถในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ มีความรู้ และสมรรถนะความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
  2. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้องค์ความรู้ เทคนิคการสอนที่ทันสมัย ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงและส่งเสริมผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  3. ส่งเสริมกระบวนการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษาและยกระดับการเรียนรู้ให้สามารถไปใช้ประโยชน์ในการศึกษา
  4. สร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ รองรับการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคไทยแลนด์ 4.0
  5. บริการวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนและสังคม ภายใต้เครือข่ายความร่วมมือทั้งในระดับชุมชน ระดับชาติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่ศิษย์เก่า ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทั่วไป

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร

  • PLO 1. ออกแบบหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ และเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับบริบทการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงของสังคมท้องถิ่น
  • PLO 2. จัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับเทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับแบบแผนการเรียนรู้ (Learning style) ของผู้เรียน
  • PLO 3. จัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียนโดยบูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนส่งผลในการพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร
  • PLO 4. ออกแบบและผลิตนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับผู้เรียน
  • PLO 5. ออกแบบและดำเนินการวิจัยพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำมาใช้ในกระบวนการแก้ปัญหาในห้องเรียน รวมถึงจัดทำรายงานการวิจัยตามรูปแบบรายงานวิจัย
  • PLO 6. สื่อสารระหว่างบุคคล มีทักษะการทำงานแบบมีส่วนร่วมและส่งเสริมการเรียนการสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้ สังเคราะห์ความรู้จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
  • PLO 7. ปฏิบัติหน้าที่ครู แสดงออกถึงคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพได้ตรงตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู

ข้อมูลหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตรและแผนการศึกษา
1. จำนวนหน่วยกิต     รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 34 หน่วยกิต
2. โครงสร้างหลักสูตร

หมวดวิชาบังคับ 27 หน่วยกิต
หมวดวิชาปฏิบัติการสอน 7 หน่วยกิต
รวม 34 หน่วยกิต

แผนการศึกษา
ชั้นปีที่ 1  ภาคเรียนที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

หน่วยกิต

951 – 208

ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร

3 (2 – 2 – 5)

951 – 209

การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

3 (2 – 2 – 5)

951 – 210

การวัดประเมินผลการเรียนรู้

3 (2 – 2 – 5)

951 – 501

การฝึกปฏิบัติการวิชาชีพระหว่างเรียน

1 (45)

รวม

10

ชั้นปีที่ 1  ภาคเรียนที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

หน่วยกิต

951 – 211

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

3 (2 – 2 – 5)

951 – 212

จิตวิทยาสำหรับครู

3 (2 – 2 – 5)

951 – 214

การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

3 (2 – 2 – 5)

951 – 502

การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

3 (240)

สัมมนาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

รวม

12

ชั้นปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

หน่วยกิต

951 – 213

ภาษาและวัฒนธรรม

3 (2 – 2 – 5)

951 – 215

ความเป็นครู คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณ

3 (2 – 2 – 5)

951 – 216

การประกันคุณภาพการศึกษา

3 (2 – 2 – 5)

951 – 503

การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

3 (240)

สัมมนาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

รวม

12

หมายเหตุ  ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเต็มเวลา ในภาคเรียนที่ 2 และภาคเรียนที่ 3